Review ล่าสุด

 



+ Reply to Thread
Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 15 of 16

Thread: Review : TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ดีขึ้น ใช้งานได้กว้างขึ้นกว่าเดิม

  1. #1
    Join Date
    Nov 2012
    Posts
    400
    Thanks
    4
    Thanked 1,562 Times in 269 Posts
    Rep Power
    20

    Default Review : TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ดีขึ้น ใช้งานได้กว้างขึ้นกว่าเดิม

    Review : TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ดีขึ้น อเนกประสงค์มากขึ้นกว่าเดิม



    ThaiDphoto เคยรีวิวเลนส์ Tokina AT-X 11-16 PRO DX-II ไปเมื่อปลายปีที่ 2557 ที่ผ่านมา เลนส์ของ Tokina ตัวนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมากทั้งในเมืองไทยและตลาดโลก เนื่องจากคุณภาพที่ดีเยี่ยมในราคาไม่แพง อีกทั้งมุมการรับภาพยังกว้างมากซึ่งหาเลนส์กว้างระดับนี้คุณภาพนี้ได้ยาก ไม่เว้นแต่เลนส์ค่ายกล้องเอง แต่ก็ยังมีเสียงเรียกร้องอยากให้ทำช่วงยาวกว่านี้มาอีกหน่อย เพื่อให้ใช้งานได้ในช่วงกว้างมากยิ่งขึ้น Tokina จึงพัฒนาเลนส์ออกมาอีกขั้น โดยการปรับทางยาวโฟกัสเป็น 20มม. แม้ว่าดูทางยาวโฟกัสที่เพิ่มมาไม่มาก แต่ทางยาวโฟกัสเทียบกับกล้อง Full Frame จะเพิ่มจาก 24 เป็น 30มม. มุมการรับภาพจาก 84 จะแคบลงเป็น 72 องศา โดยคุณภาพด้านต่างๆ ไม่ได้ด้อยลงจากเดิมแม้ว่าเลนส์จะมีอัตราส่วนทางยาวโฟกัสเพิ่มขึ้นด้วย ทางตัวแทนจำหน่าย Tokina ในประเทศไทย คือ บริษัท Quick Camera ได้ส่งเลนส์มาให้ทดลองว่าตัวใหม่จะเป็นอย่างไรบ้าง ยังถูกใจทีมงาน ThaiDphoto อยู่หรือเปล่า เราจึงได้นำเลนส์ TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX มาทดสอบทั้งใน Studio และไปใช้งานนอกสถานที่เพื่อดูว่า TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX จะเป็นอย่างไรบ้าง



















    หน้าตาเลนส์ TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX

    ตัวเลนส์ TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ยังคงเอกลักษณ์เด่นๆ ของ Tokina เอาไว้ทุกประการ ตัวเลนส์โครงสร้างแข็งแรงบึกบึนใช้งานยาวๆ เน้นทนทานตามสไตล์ Tokina เลนส์เป็นแบบ 2 วงแหวน ด้านหน้าเป็นวงแหวนโฟกัส ดึงออกเป็นแบบ AF ส่วนดึงลงจะเป็นแบบ MF ส่วนวงแหวนด้านล่างเป็นวงแหวนซูม การออกแบบลักษณะนี้จะทำให้ซูมไม่ไหลเวลาก้มหรือเงยกล้องแทบจะตลอดอายุการใช้งานทีเดียว มีหน้าต่างสำหรับดูระยะชัดทั้งแบบฟุตและเมตร ตัดอักษรบอกยี่ห้อเลนส์และรุ่นสีทอง รวมทั้งมีขอบทองที่ด้านหน้ากระบอกเลนส์บ่งบอกว่าเป็นเลนส์เกรดโปรของ Tokina เมาท์เลนส์โลหะทองเหลืองชุบโครเมี่ยมเน้นแข็งแรงทนทานมีซีลยางป้องกันน้ำและความชื้นเข้าไปยังตัวกล้อง ตัวเลนส์ยังคงผลิตที่ญี่ปุ่นเช่นเดิม ซึ่งตอนหลัง Tokina จะเน้นเรื่องเลนส์ซูมมุมกว้างเป็นพิเศษ





    โครงสร้างภายในและค่า MTF จาก Tokina โค้ทผิวดีเยี่ยมระดับแถวหน้า

    โครงสร้างด้านในของ TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ใช้ชิ้นเลนส์ 14 ชิ้น 12 กลุ่ม มีชิ้นเลนส์แก้ความคลาดสีจำนวน 3 ชิ้นและชิ้นเลนส์แก้ความคลาดทรงกลมจำนวน 3 ชิ้น โดยมีชิ้นหน้าที่ 2 เป็นชิ้นเลนส์แก้ความคลาดทรงกลมขนาดใหญ่ซึ่งจะทำให้คุณภาพทีได้ดีเป็นพิเศษ แต่ต้นทุนการผลิตจะสูงด้วยเช่นกัน ระบบโฟกัสแบบ Internal Focus กระบอกเลนส์ด้านหน้าไม่หมุนตามการโฟกัส ช่องรับแสงกว้างสุด F2.8 แคบสุด F22 เคลือบผิวเลนส์แบบ Muticoated มุมการรับภาพ 104.34 ~ 72.42 ระยะชัดใกล้สุด 28 เซนติเมตร อัตราขยายสูงสุด 1:8.62 เท่า ขนาดฟิลเตอร์ 82 มิลิเมตร ความยาวตัวเลนส์ 92มม. เส้นผ่านศูนย์กลาง 89 มม. น้ำหนัก 560 กรัม มาพร้อมฮูดแบบกลีบดอกไม้ มีเมาท์เลนส์ Nikon และ Canon

    ช่วงนี้ผมไม่มีกล้อง Nikon ขนาดเซ็นเซอร์ APS-C เลย ผมจึงใช้งานเลนส์ TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX กับกล้อง 2 ตัว ตัวแรกคือ Nikon D4s เพื่อลองระบบโฟกัสเป็นหลัก ส่วนถ่ายภาพจริงๆ ผมใช้กับ Fujifilm X-T1 ซึ่งจะได้ความละเอียดที่ 16 ล้านพิกเซลกับเลนส์ TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ผ่าน Adapter ข้อดีคือจะรู้คุณภาพที่แท้จริงเต็มๆ ของเลนส์ TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX แต่จะต้องใช้ Manual Focus อย่างเดียวและข้อมูลภาพเกี่ยวกับเลนส์จะไม่ถูกฝังในไฟล์ภาพ
    สิ่งแรกที่ผมลองคือ ความคล่องตัวในการใช้งาน TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ใช้งานได้ง่าย คล่องตัว ระบบไม่ได้มีอะไรซับซ้อน แค่ซูมแล้วโฟกัสเท่านั้นเอง ระยะชัดของเลนส์จะคงที่ไม่เปลี่ยนตามระยะทางยาวโฟกัสของเลนส์ ซึ่งสะดวกเวลาซูมภาพไม่ต้องโฟกัสใหม่เหมือนเลนส์รุ่นใหม่ๆ โฟกัสไวและแม่นยำปกติดีแม้จะมีการย้ายจุดโฟกัส แต่เสียงโฟกัสค่อนข้างดังเมื่อเทียบกับเลนส์รุ่นใหม่ๆ เพราะยังใช้มอเตอร์และเฟืองแบบเลนส์รุ่นเก่าอยู่ โฟกัสจึงไม่เงียบกริบและนุ่มแบบพวกใช้มอเตอร์แบบ Step Motor หรือ Linear Motor ใช้ถ่ายภาพวิดิโอถ้าใช้ไมค์ที่ตัวกล้อง เสียงโฟกัสเข้าไปในวิดิโอแน่นอน นอกนั้นไม่มีอะไร



    ลองใช้งานTOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX กับ Fujifilm X-T1 คุณภาพขึ้นกับเลนส์ล้วนๆ ไม่มี Firmware ช่วย


    ต่อมาผมลองคุณภาพไฟล์ภาพ โดยการถ่ายภาพชาร์จทดสอบในสตูดิโอของ ThaiDphoto โดยใช้ Fujifilm X-T1 บนขาตั้งกล้องที่ 10 16 และ 20 มม.ตั้งแต่ช่องรับแสงกว้างสุดไปจนแคบสุด ที่ทางยาวโฟกัส 11มม. ช่องรับแสงกว้างสุด f/2.8 คุณภาพกลางภาพถือว่าดีมาก ส่วนขอบภาพจะเบลอเล็กน้อย ซึ่งเมื่อหรี่ช่องรับแสง f/4 ขอบภาพจะดีขึ้นมาก และที่ f/5.6 จะดีใกล้เคียงขอบภาพ เป็น f ที่สามารถใช้งานได้ดีเยี่ยมสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์หรือสถาปัตยกรรม ส่วนที่ f/2.8 เหมาะกับการถ่ายภาพคนหรือเน้นวัตถุที่กลางภาพ ภาพคมชัดดีเยี่ยมไปจนถึง f/16 ที่ f/22 ภาพจะฟุ้งเพราะ Diffraction มี Distortion แบบโค้งเข้า ความคลาดสีขอบภาพเป็นสีม่วงในระดับที่น้อยมากโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเลนส์มุมกว้างระดับนี้ด้วยกัน คือว่าทำได้ดีเยี่ยม การคุมแสงแฟลร์ทำได้ดีมากๆ ถ้าไม่เจอจังๆ ที่ขอบภาพแฟลร์จะไม่ขึ้นเลย มี Coma เล็กน้อยที่ f/2.8-4 สีสันภาพอิ่มตัวจัดจ้านดี ส่วนดำรายละเอียดขึ้นสูง เลนส์ Tokina ยุคใหม่แม้จะดูไม่หวือหวา แต่ทำคุณภาพได้ดีมากๆ และมีการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัดเจนในทาง Optical

    ภาพที่ 11มม. f/2.8 ถึง f/22 (คลิกเพื่อชมภาพขนาดเต็ม)



    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 11 mm. F2.8




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 11 mm. F4




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 11 mm. F5.6



    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 11 mm. F8



    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 11 mm. F11




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 11 mm. F16




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 11 mm. F22


    ที่ทางยาวโฟกัส 16มม. f/2.8 กลางภาพดีเยี่ยม ส่วนขอบภาพยังนุ่มเล็กๆ เมื่อหรี่ช่องรับแสง f/4 ขอบภาพจะดีขึ้นมาก และที่ f/5.6 จะดีใกล้เคียงขอบภาพ ภาพคมชัดดีเยี่ยมไปจนถึง f/11 ที่ f/16 ภาพเริ่มฟุ้งนิ๊ดๆ ส่วนที่ f/22 จะเห็น Diffraction ได้ชัด มี Distortion แบบโค้งเข้าบางๆ ความคลาดสีขอบภาพแทบไม่ปรากฏ การคุมแสงแฟลร์ทำได้ดีมากๆ เช่นเคย มี Coma น้อยมากที่ f/2.8-4 สีสันภาพอิ่มตัวจัดจ้านดี ส่วนเงารายละเอียดดีมาก

    ภาพที่ 16มม. f/2.8 ถึง f/22 (คลิกเพื่อชมภาพขนาดเต็ม)



    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 16 mm. F2.8




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 16 mm. F4




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 16 mm. F5.6




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 16 mm. F8




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 16 mm. F11




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 16 mm. F16




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 16 mm. F22



    ที่ทางยาวโฟกัส 20มม. f/2.8 กลางภาพดี ส่วนขอบภาพใกล้เคียงกลางภาพมาก เมื่อหรี่ช่องรับแสง f/4 ขอบภาพจะดีขึ้นอีก และที่ f/5.6 จะได้คุณภาพสูงสุด ภาพคมชัดดีเยี่ยมไปจนถึง f/11 ที่ f/16 ภาพเริ่มฟุ้ง ส่วนที่ f/22 จะเห็น Diffraction ได้ชัด Distortion แทบสังเกตุไม่ออก ความคลาดสีขอบภาพแทบไม่ปรากฏ การคุมแสงแฟลร์ทำได้ดีมาก

    ภาพที่ 20มม. f/2.8 ถึง f/22 (คลิกเพื่อชมภาพขนาดเต็ม)



    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 20 mm. F2.8




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 20 mm. F4




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 20 mm. F5.6




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 20 mm. F8




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 20 mm. F11




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 20 mm. F16




    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ถ่ายที่ช่วง 20 mm. F22
    Last edited by thaidphoto; 18th September 2015 at 10:22.

  2. The Following 4 Users Say Thank You to thaidphoto For This Useful Post:

    essaya (25th February 2016), katika. (12th February 2016), nutar11 (14th September 2015), sakdabk24 (22nd July 2016)

  3. #2
    Join Date
    Nov 2012
    Posts
    400
    Thanks
    4
    Thanked 1,562 Times in 269 Posts
    Rep Power
    20

    Default

    ในการใช้งานภาคสนาม TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ให้ภาพที่คมและดูเป็นธรรมชาติ ลักษณะภาพไม่เหมือนที่ผมทดสอบกับ Nikon ที่จะคมแข็งหน่อยๆ รายละเอียดภาพดีมาก ทั้งยังทำ BOKEH ที่ฉากหลังได้สวยอีกด้วย ภาพทุ่งกะหล่ำที่ทับเบิกถ่ายภาพขณะฝนตกปรอยๆ ยังให้ภาพที่ชัดเจนและความเปรียบต่างที่ดี ผมปรับสีภาพไปที่โหมด Velvia ภาพที่น้ำตกร่มเกล้าภาราดรถ่ายช่วงฝนตกปรอยๆ สลับกับแดดออก ความคมชัดของภาพดีมากๆ ขอบภาพแถวใบไม้ลอดแสง ทำความคลาดสีได้ค่อนข้างต่ำ มีเหลือบเพียงเล็กน้อยไม่กี่พิเซลเท่านั้น มีแสงฟุ้งออกมาเล็กๆ ซึ่งถือว่าทำได้ดีมากๆ สำหรับเลนส์ซูมระดับ Super Wide-angle ระดับนี้ ผมได้ลองเทียบกับเลนส์ของ Fujinon รุ่น 10-24มม. ซึ่งเป็นเลนส์ที่มีคุณภาพดีทีสุดตัวหนึ่งในกลุ่ม ก็พบว่า TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ตามมาใกล้ๆ มาก ซึ่งต้องบอกว่า ใครทำเลนส์จี้ติด Fujinon ได้ถือว่าเก่งมาก ช่วงนี้ดอกไม้ที่ภูหินร่องกล้าค่อนข้างเยอะ ผมถ่ายภาพโดยเอาดอกไม้อยู่ใกล้ให้เห็นฉากหลังกว้าง เป็นมุมที่ชอบมากเวลาใช้เลนส์มุมกว้าง ที่คาดไม่ถึงคือ การถ่ายภาพระยะใกล้ทำได้ดีเยี่ยม ดอกไม้ยังคมชัดและรายละเอียดสูงอยู่ ปกติซูมมุมกว้างถ่ายใกล้จ่อๆ ภาพมักจะเบลอๆ หน่อย เพราะว่าความคลาดต่างๆ จะเพิ่มขึ้นมากเมื่อถ่ายใกล้ โดยเฉพาะ Curverture of field แต่ TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX สามารถทำความคมชัดได้ดีเยี่ยม พอเช็คภาพที่ 100% พบว่ามันคุณภาพดีมากก็เลยถ่ายภาพแนวนี้ค่อนข้างเยอะหน่อย เสียดายผมไม่มีฟิลเตอร์ PL ขนาด 82มม. เลยตัดแสงสะท้อนใบไม้ไม่ได้ ลองใช้ PL 77 ก็ติดขอบเล่นยาก

    ภาพจาก TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX ใน Exif File ข้อมูลเลนส์จะไม่ได้เพราะใช้ผ่าน Adapter ทำให้ข้อมูลการถ่ายภาพบางส่วนไม่ถูกบันทึก (คลิกเพื่อชมภาพขนาดเต็ม)



    **เนื่องด้วยภาพต้นฉบับ Profile Color เป็น AdobeRGB จึงทำการ Convert เป็น sRGB เพื่อให้การแสดงภาพบนหน้าจอ โดยมิได้ตกแต่งเพิ่มเติมแต่อย่างใด


    สรุป

    TOKINA AT-X 11-20 F2.8 PRO DX เป็นเลนส์ที่ให้ภาพกว้างมากๆ เทียบกับเลนส์ 16มม.ของกล้อง Full Frame ซึ่งมากพอที่จะถ่ายภาพทิวทัศน์สารพัดรูปแบบได้สบายๆ คุณภาพเลนส์ดีเยี่ยมเมื่อเทียบกับเลนส์ทั้งหมดในกลุ่มเมาท์ Canon และ Nikon กลางภาพคมชัดตั้งแต่ช่องรับแสงกว้างสุด ส่วนขอบภาพดีเยี่ยมที่ f/5.6 เป็นหลักใน แสงแฟลร์น้อยมาก และอาการมืดขอบภาพน้อยมาก และทำความคลาดสีที่ขอบภาพได้ดีเยี่ยม ใช้งานได้คล่องตัว ง่าย ไม่ซับซ้อน ในราคาระดับกลางๆ ไม่ถูกมากและไม่แพงแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคุณภาพที่ได้จัดว่าน่าใช้สุดๆ ส่วนข้อติดมีอยู่อย่างเดียวคือ เสียงโฟกัสดังไปนิดเมื่อเทียบกับเลนส์ยุคใหม่ และไม่มีระบบลดการสั่นไหวซึ่งไม่ค่อยจำเป็นนักกับ Super Wide-angle
    Last edited by thaidphoto; 5th September 2015 at 09:04.

  4. The Following 8 Users Say Thank You to thaidphoto For This Useful Post:

    huixifer (7th September 2015), katika. (12th February 2016), lkunl (14th November 2015), nutar11 (14th September 2015), rapee_r (2nd November 2015), robin_t (8th September 2015), sakdabk24 (22nd July 2016), ukjent (7th September 2015)

  5. #3
    Join Date
    Jul 2008
    Location
    กรุงเทพ
    Posts
    216
    Thanks
    5
    Thanked 972 Times in 147 Posts
    Rep Power
    19

    Default

    http://www.thaidphoto.com/forums/sho...d.php?t=312085

    รีวิวเลนส์ Tokina 11-16mm.F2.8 รุ่นก่อนหน้านี้
    การถ่ายภาพลูก คืองานถ่ายภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

  6. #4
    Join Date
    Aug 2013
    Posts
    33
    Thanks
    24
    Thanked 52 Times in 6 Posts
    Rep Power
    0

    Default

    มีร้านไหนขายบ้างครับ ผมไปถาม big camera มาเขาบอกยังไม่เข้า

  7. #5
    Join Date
    Jul 2008
    Location
    กรุงเทพ
    Posts
    216
    Thanks
    5
    Thanked 972 Times in 147 Posts
    Rep Power
    19

    Default

    Quote Originally Posted by atomsbaza View Post
    มีร้านไหนขายบ้างครับ ผมไปถาม big camera มาเขาบอกยังไม่เข้า

    เลนส์เข้ามาแล้วครับ มีที่ World Camera ลองไปดูได้ครับ
    การถ่ายภาพลูก คืองานถ่ายภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

  8. #6
    Join Date
    Jul 2012
    Posts
    30
    Thanks
    7
    Thanked 19 Times in 7 Posts
    Rep Power
    0

    Default

    ชอบเลยครับ ไม่รู้ร้านไหนขายบ้าง

  9. #7
    Join Date
    Oct 2012
    Location
    Bangkok
    Posts
    855
    Thanks
    786
    Thanked 18 Times in 16 Posts
    Rep Power
    6

    Default

    น่าคบมาก

  10. #8
    Join Date
    Jul 2015
    Posts
    169
    Thanks
    27
    Thanked 33 Times in 18 Posts
    Rep Power
    3

    Default

    ซื้อมา ใส้ ff dx คุ้มเลยย
    Canon EOS 6D Speedlite Canon 580EX II

    Tokina 16-28 f/2.8 Pro FX Yongnuo EF 35 f/2
    Canon 50mm f/1.4 85mm f/1.8


    I LOVE PORTAIT




  11. #9
    Join Date
    Oct 2015
    Posts
    31
    Thanks
    2
    Thanked 9 Times in 4 Posts
    Rep Power
    0

    Default

    ใช้กับ Body Xt1ปรับเอฟอย่างไรครับหรือว่าต้องประกบกับNikon D4s ก่อนปรับเอฟแล้วถอดไปประกบกับxt1อีกทีครับครับ
    Last edited by siemens; 30th October 2015 at 04:56.

  12. #10
    Join Date
    Jul 2008
    Location
    กรุงเทพ
    Posts
    216
    Thanks
    5
    Thanked 972 Times in 147 Posts
    Rep Power
    19

    Default

    ต้องใช้ Mouth Adapter ครับ จาก NIkon ไป Fujifilm
    การถ่ายภาพลูก คืองานถ่ายภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

  13. #11
    Join Date
    Sep 2014
    Location
    สุโขทัย
    Posts
    2
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    0

    Nikon

    ใส่กับฟูลเฟรม ยังใช้ได้ใช่มั้ยครับ ช่วง16 ขึ้นไป
    Last edited by thai-scene; 6th February 2016 at 01:42.

  14. #12
    Join Date
    Jun 2014
    Posts
    21
    Thanks
    0
    Thanked 6 Times in 4 Posts
    Rep Power
    0

    Default

    ใช้อยู่ครับเลนส์ตัวนี้ คุณภาพเกินราคาจริงๆ

  15. #13
    Join Date
    Oct 2015
    Posts
    31
    Thanks
    2
    Thanked 9 Times in 4 Posts
    Rep Power
    0

    Default

    ผมใช้ฟูจิอยู่ครับเลยสนใจเลนส์ตัวนี้ครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับว่าถ้าใช้อแดปเตอร์แล้วยังสามารถใช้เบลดของเลนส์เองใด้อยู่ป่าวครับหรือว่าเป็นเบลดของอแดปเตอร์ครับเพราะชอบแฉกจากเลนส์โทคิน่ามากเลยครับ ถ้ามีแนะนำด้วยครับผม ขอบคุณมากครับ

  16. #14
    Join Date
    Sep 2014
    Location
    สมุทรปราการ
    Posts
    266
    Thanks
    136
    Thanked 11 Times in 8 Posts
    Rep Power
    0

    Default

    ขอบคุณครับ

  17. #15
    Join Date
    Jul 2016
    Posts
    5
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Rep Power
    0

    Default

    ภาพสวย ครับ

+ Reply to Thread
Page 1 of 2 12 LastLast

Similar Threads

  1. [Review] Tokina AT-X Pro SD 11-16mm.F2.8 (IF) DX II
    By thaidphoto in forum ห้อง Review
    Replies: 16
    Last Post: 14th December 2016, 09:35
  2. [มาแนะนำ] User Review Tokina 35mm. f2.8 Marco
    By fixible in forum Canon Fans
    Replies: 8
    Last Post: 18th December 2011, 09:13
  3. Replies: 11
    Last Post: 21st December 2010, 22:08
  4. Tokina 11-16 f/2.8 Review
    By yworr in forum Canon Fans
    Replies: 9
    Last Post: 4th May 2008, 15:22

Tags for this Thread

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may post new threads
  • You may post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •