Review ล่าสุด

 



+ Reply to Thread
Results 1 to 5 of 5

Thread: เตรียมตัวไปถ่าย Motor Expo กันเถอะ : ตอนที่ 4 จัดภาพให้สวย

  1. #1
    Join Date
    Nov 2012
    Posts
    401
    Thanks
    4
    Thanked 1,583 Times in 270 Posts
    Rep Power
    22

    Default เตรียมตัวไปถ่าย Motor Expo กันเถอะ : ตอนที่ 4 จัดภาพให้สวย


    ทุกครั้งที่ยกกล้องขึ้นมาถ่ายภาพ เราจะมีความคิดว่าเราอยากถ่ายภาพเพราะอะไร เช่น ภูเขาลูกนี้สวยจัง น้ำตกนี้สวย ใบไม้นี่สวย รถคันนี้สวย ทะเลหมอกสวย คนๆ นี้สวย ฯลฯ สิ่งที่เราประทับใจจนต้องยกกล้องขึ้นมาถ่ายภาพนั่นละ “จุดสนใจ” ภาพทุกภาพจึงมีจุดสนใจเสมอ ยกเว้นเผลอทำชัตเตอร์ลั่นเท่านั้นละจึงไม่มีจุดสนใจ จุดสนใจของภาพควรเป็นจุดที่เด่นที่สุดของภาพ เมื่อมองภาพมาคนดูสามารถรู้ได้ว่า อะไรคือจุดสนใจ อะไรคือสิ่งที่ต้องการสื่อ ภาพส่วนใหญ่จะมีจุดสนใจชัดเจน ไม่ว่าจะภาพบุคคล ภาพมาโคร ภาพสินค้า ภาพถ่ายแนวชีวิต จะมีเพียงภาพทิวทัศน์ที่จุดสนใจอาจจะดูรวมๆ คือ สวยทั้งภาพ ไม่ได้มีจุดใดโดดเด่นขึ้นมาโดยตรง อย่างภาพทะเลหมอก เพราะว่าจุดสนใจนั้นกว้างใหญ่และมีจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีจุดสนใจที่โดดเด่นได้เลย บางครั้งภาพอาจจะมีจุดเด่นหลักและจุดเด่นรอง เช่น รถกับเรา จะประกอบด้วยรถและคนอยู่ในภาพ จะให้ใครเด่นกว่าใครนั้น สามารถเน้นได้ สร้างได้ เมื่อรู้ว่า อะไรคือ “จุดสนใจ” ในภาพแล้ว การเน้นจุดสนใจสามารถทำได้หลายวิธี ให้เลือกวิธีใดก็ได้ที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้น




    จุดสนใจหน้าตาดี ไม่ต้องเน้นด้วยอะไรก็เด่น แต่จุดสนใจส่วนใหญ่ได้ไม่ได้หน้าตาดีแบบนี้ จึงต้องมีการเน้นจุดสนใจ



    การเน้นจุดสนใจ

    1. เน้นด้วยขนาด โดยทำให้จุดสนใจมีขนาดใหญ่ๆ ในภาพเอาไว้ จุดสนใจก็จะเด่นชัด(เพราะใหญ่คับภาพ) ผู้ดูภาพไม่สามารถไปมองจุดสนใจอื่นได้





    ตัวอย่างการเน้นจุดสนใจด้วยขนาด มองภาพจะเห็นจุดสนใจเด่นชัดเพราะขนาดที่ใหญ่กว่าสิ่งอื่นๆ ในภาพทั้งหมด


    2. เน้นด้วยความชัดตื้น โดยใช้ช่องรับแสงกว้างมากๆ และถ่ายภาพในระยะใกล้ จะทำให้ภาพชัดตื้น ฉากหลังเบลอ จุดสนใจจึงดูเด่นจากฉากหลัง






    ภาพเน้นจุดสนใจด้วยการใช้ชัดตื้น แม้สภาพรอบข้างจะดูรก จุดสนใจก็ยังโดดเด่นขึ้นมาได้ไม่ยาก


    3. เน้นด้วยสีสัน โดยให้จุดสนใจมีสีสันโดดเด่นออกจากสภาพรอบข้าง เช่น จุดสนใจใส่เสื้อสีแดงบนฉากหลังสีเขียว จุดสนใจก็จะโดดเด่นออกมาทันที






    จุดสนใจที่มีสีสันแตกต่างจากสภาพรอบข้าง สามารถโดดเด่นขึ้นมาได้โดยง่าย


    4. เน้นด้วยแสง โดยให้จุดสนใจได้รับแสงมากกว่าพื้นที่ส่วนอื่นๆ ส่วนอื่นก็จะเข้มลง มืดลง จุดสนใจจะโดดเด่นขึ้นมา






    เน้นจุดเด่นด้วยแสง ภาพนี้ใช้ 2 เทคนิคคือ แบบดำ ฉากหลังสว่าง แบบจะดูเด่นขึ้นมา (แบบไม่เห็นหน้าเพราะย้อนแสง)
    และประกายของแหล่งกำเนิดแสงยังช่วยดึงสายตาเข้าไปยังจุดสนใจด้วย







    ส่วนภาพนี้ให้จุดสนใจได้รับแสงโดยตรง จึงสว่างขึ้นมา
    ทั้งยังมีขนาดใหญ่ อยู่บนฉากหลังเรียบง่าย จึงดูเด่นได้ไม่ยาก







    ภาพกลางคืนต้องใช้แสงในการทำให้จุดสนใจโดดเด่นของมา
    วิธีอื่นใช้ได้ยากเพราะภาพมืดมองไม่เห็นอะไรนัก

    5. เน้นด้วยกรอบภาพ โดยหากรอบที่เป็นกรอบสมมติ ล้อมจุดสนใจ บังคับสายตาผู้ดูภาพไม่ให้ไปมองจุดอื่น





    ภาพนี้แบบใส่สีแดง ฉากหลังแดง ในแสงใกล้ๆ กัน
    แต่ได้กรอบภาพมาช่วยล้อมจุดใสใจให้เด่นขึ้นมา




    6. เน้นด้วยความแตกต่าง โดยให้จุดสนใจมีความแตกต่างจากสภาพรอบข้าง ใช้ได้ดีกับการถ่ายภาพที่วัตถุในภาพมีความเหมือนกันไปหมด เช่น มีรถรุ่นเดียวกันสีเดียวกันจอดเรียงกันในภาพ 10 คัน คันหนึ่งเปิดไฟหน้า คันนั้นจะกลายเป็นจุดเด่นขึ้นมาทันที หรือมีคนนั่นอยู่ 50 คน คนหนึ่งยืนขึ้น ก็จะกลายเป็นจุดสนใจขึ้นมาทันทีด้วยเช่นกัน






    ภาพที่เป็นลวดลายซ้ำซ้อน จุดเด่นต้องมีความแตกต่างจากฉากหลัง




    การเน้นจุดสนใจอาจจะใช้ 1 เทคนิคหรือมากกว่าก็ได้ เช่น ใช้สีร่วมกับแสง ใช้ชัดตื้นร่วมกับสี ใช้กรอบภาพกับขนาด หรืออาจจะมีความคิดสร้างสรรค์อื่นๆ ในการเน้นจุดสนใจให้เด่นชัดขึ้นได้อย่างไม่มีข้อจำกัด




  2. The Following 7 Users Say Thank You to thaidphoto For This Useful Post:

    chocolatenom (27th November 2013), guy_guy (27th July 2013), IndyAir9 (25th March 2014), juon (3rd June 2013), k_swc (4th September 2016), k_weerawat (26th October 2014), sakdaname (29th April 2015)

  3. #2
    Join Date
    Nov 2012
    Posts
    401
    Thanks
    4
    Thanked 1,583 Times in 270 Posts
    Rep Power
    22

    Default จัดภาพให้สวยด้วยตารางในกล้อง

    เมื่อเรารู้ว่าอะไรคือจุดเด่นของภาพ การจัดวางจุดเด่นลงไปในตำแหน่งที่เหมาะสมจะช่วยให้ภาพดูสวย น่าสนใจ และลงตัว วิธีการวางจุดเด่นในภาพเรียกว่า การจัดองค์ประกอบภาพ หรือ composition หากเราสังเกตุช่องมองภาพจะเห็นว่ามีตาราง 9 ช่องมาให้ด้วย บางรุ่นอาจจะแบ่งละเอียดกว่า บางรุ่นก็จะ 9 ช่องแบบนี้พอดี เจ้าตารางนี่เองคือ ตารางช่วยในการจัดองค์ประกอบภาพ โดยพื้นฐานภาพที่ดีมักจะวางจุดสนใจไว้ที่ตำแหน่งจุดตัด 9 ช่อง หรือกลางภาพ



    การวางจุดสนใจแบบง่ายๆ คือ ไว้กลางภาพ เพราะตำแหน่งกลางภาพเป็นตำแหน่งที่ผู้ดูภาพจะมองในครั้งแรก





    การจัดภาพอีกแบบคือ เอาจุดสนใจออกจากกลางภาพ เพราะการวางไว้กลางภาพจะทำให้ภาพดูนิ่งและน่าเบื่อเกินไป
    การวางไว้นอกส่วนกลางภาพจะใช้ตาราง 9 ช่องในการช่วยจัดองค์ประกอบ และใช้สมดุลภาพในพิจารณาว่าจะวางตำแหน่งจุดสนใจไว้ซ้าย หรือขวามากเพียงไร





    สมดุลคือน้ำหนักของภาพระหว่างด้านซ้าย และด้านขวา อย่างภาพนี้วางจุดสนใจออกนอกกลางภาพ
    มีแกะด้านหลังเบลอๆ มาช่วยถ่วงทางด้านซ้ายเพื่อไม่ให้ภาพหนักขวามากเกินไป


    การจัดองค์ประกอบพื้นฐานที่สุดคือ การวางตำแหน่งจุดสนใจหลัก เช่น คน ใบหน้า ดวงอาทิตย์ หรืออื่นๆ ที่เป็นจุดเด่นที่เด่นชัดที่สุดของภาพนั้น วิธีการจัดวางจุดสนใจพื้นฐานมี 2 คำแนะนำคือ

    1. วางจุดสนใจไว้กลางภาพ เป็นวิธีง่ายที่สุด คนส่วนมากจะมองภาพที่ส่วนกลางก่อน กลางวางจุดสนใจไว้กลางก็จะทำให้จุดสนใจเด่นขึ้นมา ควรใช้กับภาพที่มีสมดุลซ้ายขวา หรือ วางไว้กลางแล้วภาพไม่หนักซ้ายหรือหนักขวาไปทางใดทางหนึ่ง มีฉากหลังฉากหน้าเรียบง่าย



    ตำแหน่งวางจุดในใจแบบกลางภาพ





    ลักษณะการวางแบบกลางภาพ อยู่ตรงกลาง ณ จุดปรับความชัดพอดี



    2. วางจุดสนใจไว้ที่จุดตัด โดยการแบ่งช่องมองภาพออกเป็น 9 ส่วน แล้ววางจุดสนใจไว้ที่จุดตัดจุดใดจุดหนึ่งโดยดูจากความสมดุล ให้ซ้ายและขวาไม่หนักต่างกันมากเกินไป สำหรับภาพบุคคลมักจะวางด้านหน้าของแบบให้มากกว่าด้านหลัง หรือเว้นด้านหน้าที่วัตถุเคลื่อนที่ไปให้มากกว่าด้านหลัง การวางตำแหน่งจุดสนใจไว้ที่จุดตัด 9 ช่อง ไม่ได้ซีเรียสถึงขนาดว่าต้องเป๊ะที่จุดตัดพอดี สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของภาพนั้นๆ ว่ามีองค์ประกอบอื่นๆ เป็นอย่างไร




    การวางจุดสนใจไว้ที่จุดตัดทั้ง 4





    ลักษณะการวางจุดสนใจไว้ที่จุดตัดใดจุดหนึ่งของ 4 จุด






    การวางจุดสนใจไว้ที่กลางช่องทั้ง 8






    การวางจุดสนใจไว้ที่จุดทั้ง 8






    กางวางจุดสนใจไว้ที่กลางช่องทั้ง 3 (แนวนอน)





    ลักษณะการวางจุดสนใจไว้ที่จุดกึ่งกลางของช่องทั้ง 3 ในแนวนอน






    การวางจุดสนใจไว้ที่กลางช่องทั้ง 3 แนวตั้ง





    การวางจุดสนใจของช่องทั้ง 3 ในแนวตั้ง




    การวางภาพโดยใช้ตาราง 9 ช่อง มีวิธีการจัดภาพหลายแบบ เช่น จุดตัดทั้ง 4 ของตาราง กึ่งกลางของช่องทั้ง 3 กึ่งกลางของช่องเล็กๆ แต่ละช่อง แล้วแต่ขนาดของวัตถุและสิ่งรอบข้าง การจัดองค์ประกอบมิใช่เพียงแต่เป็นการวางจุดสนใจเท่านั้น แต่ยังเป็นการวางองค์ประกอบอื่นๆ ให้ลงตัว ไม่หนักข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไป และการจัดองค์ประกอบนี่เองจะทำให้รู้ว่า มีสิ่งใดขาดหายไป สิ่งใดเกินเข้ามา มีอะไรต้องจัดการกับภาพอีกเพื่อให้ภาพดูดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การจัดองค์ประกอบก็เหมือนกับการแต่งตัว ไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าเราต้องแต่งตัวแบบนั้นแบบนี้เพียงแบบเดียว แต่สามารถเปลี่ยนไปได้ตามเสื้อ กางเกง เครื่องประดับ และงานที่จะไป สภาพอากาศ การทำทุกอย่างให้ลงตัวนั่นละคือการจัดองค์ประกอบภาพ แนะนำให้จัดวางองค์ประกอบหลายๆ แบบแล้วพิจารณาดูภาพว่าแบบใดที่ดีที่สุด เหมือนที่เราเปลี่ยนเสื้อผ้าหลายรอบจึงจะรู้ว่าชุดใดที่ดีที่สุดของเวลานี้

    สร้างภาพให้น่าสนใจ
    ภาพส่วนใหญ่ไม่ได้มีจุดสนใจแค่เพียงอย่างเดียวโดดๆ ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่ต้องพิจารณา มีจุดสนใจรอง ฉากหน้า ฉากหลัง เส้นสาย แนวเขา สายน้ำ ต้นไม้ ฯลฯ จึงต้องจัดองค์ประกอบของสิ่งต่างๆ ให้ลงตัวอยู่ในสี่เหลี่ยมผืนผ้าของช่องมองภาพให้ได้ การจัดภาพส่วนมากจะอยู่บนพื้นฐานของจุดตัดเก้าช่อง แล้วใช้เทคนิคต่างๆ ในการเน้นจุดสนใจให้สายตามองไปยังจุดสนใจ ข้อแนะนำง่ายๆ ในการสร้างสรรค์ภาพมีข้อแนะนำดังนี้

    1. อย่าให้เส้นขอบฟ้าเอียงโดยไม่จงใจ ปกติการถ่ายภาพทิวทัศน์ ภาพสถาปัตยกรรม รวมทั้งภาพอื่นๆ ที่สามารถบ่งบอกถึงเส้นในแนวตั้ง บ่งบอกถึงความมั่นคง จะวางเส้นขอบฟ้าให้ขนานกับแนวนอนของกล้อง โดยดูจากเส้นแนวนอนขอบช่องมองภาพ หรือใช้ระดับน้ำในช่องมองภาพตรวจสอบว่ากล้องเอียงหรือไม่ ถ้าเอียงลองปรับให้ตรง ภาพสินค้าและภาพอาคาร สถาปัตยกรรม จะถ่ายเอียงไม่ได้เลย เพราะจะผิดทรง หรือดูล้ม ผู้จ้างจะไม่จ่ายเงินค่าถ่ายรูป




    เส้นขอบฟ้าไม่ควรเอียง ยกเว้นจงใจ




    2. วางเส้นขอบฟ้าไว้ที่เส้นตัด 1/3 หรือ 2/3 ดูว่าส่วนใดน่าสนใจ ถ้าด้านล่างน่าสนใจ วางขอบฟ้าไว้บน ด้านบนน่าสนใจ วางขอบฟ้าไว้ล่าง





    เส้นขอบฟ้าเกิดจากแนวมะม่วง วางไว้ที่ขอบ 1/3 เพราะด้านล่างน่าสนใจกว่าด้านบน



    3. ให้พื้นที่ด้านหน้ามากกว่าด้านหลัง เพื่อให้ด้านหน้าดูไม่อึดอัด ยกเว้นด้านหลังมีอะไรเป็นพิเศษที่สามารถเล่าเรื่องราวให้กับภาพได้ ค่อยเว้นพื้นที่ด้านหลัง




    ภาพนี้วางหลังไว้มากกว่าหน้า เพราะด้านหลังมีสิ่งน่าสนใจมากกว่า





    ภาพนี้วางด้านข้างซ้ายเอาไว้เยอะกว่าขวา เพราะซ้ายมีสิ่งที่เล่าเรื่องให้กับภาพมากกว่า






    การจัดภาพแบบปกติ วางด้านหน้ามากกว่าหลัง


    4. ถ้านึกอะไรไม่ออก วางไว้กลาง




    สวยแบบง่ายๆ ไว้กลาง



    5. ลองดูเส้นสายในภาพ อาจจะเป็นเส้นจริงๆ หรือเส้นสมมติ ให้เส้นวิ่งเข้าหาจุดสนใจเสมอ



    เส้นนำสายตา อันเป็นเส้นจริงๆ เกิดจากถนน จะนำสายตาจากด้านล่างของภาพไปยังจุดสนใจ




    เส้นนำสายตาที่เกิดจากมือของพระพุทธรูป นำสายตาไปยังจุดสนใจ




    6. วางจุดสนใจหลักและรองไว้คนละฝั่งเพื่อถ่วงน้ำหนักกัน



    ลักษณะการวางจุดสนใจหลักและรองไว้คนละมุม


    7. วิธีจัดภาพไม่ได้มีแบบเดียว ลองหลายๆ แบบ
    Last edited by thaidphoto; 27th November 2012 at 00:05.

  4. The Following 6 Users Say Thank You to thaidphoto For This Useful Post:

    chocolatenom (27th November 2013), IndyAir9 (25th March 2014), jong (6th December 2013), k_swc (4th September 2016), k_weerawat (26th October 2014), Pon MJ (5th May 2014)

  5. #3
    Join Date
    Nov 2012
    Posts
    401
    Thanks
    4
    Thanked 1,583 Times in 270 Posts
    Rep Power
    22

    Default ฉากหน้าและฉากหลัง

    ภาพส่วนใหญ่ที่เราถ่ายกันไม่ได้มีแต่จุดสนใจเดี่ยวๆ อยู่บนฉากขาวหรือดำ จะมีสิ่งอื่นๆ ประกอบเข้ามาด้วยเสมอ สิ่งที่ไม่ได้เป็นจุดสนใจจริงๆ ของภาพที่ด้านหน้าจุดสนใจ เรียกว่า ฉากหน้า Foreground ส่วนที่อยู่ด้านหลัง เรียกว่า ฉากหลัง Background ฉากหลังและฉากหน้าแม้เป็นเพียงองค์ประกอบนอกจุดสนใจ แต่มีผลมากต่อภาพที่จะทำให้ภาพสวยก็ได้ เน่าก็ได้ โดยเฉพาะการถ่ายภาพบุคคล หากฉากหลังไม่ดีจะกลบความเด่นของภาพ รวมทั้งอาจจะสร้างความตลกให้กับภาพได้เลย ตัวอย่างเช่น นางแบบสาวสวยโพสท่าน่ารัก แต่ด้านหลังมีหมากำลังคุ้ยขยะ หรือเป็นห้องน้ำ ฯลฯ นักถ่ายภาพทุกคนล้วนแล้วแต่จะผ่านประสบการณ์เหล่านี้มาอย่างโชกโชน การถ่ายภาพที่มีจุดสนใจสามารถกำหนดตำแหน่งได้ อย่าง ภาพบุคคล ภาพรถยนต์ที่เราจะถ่ายกันนี้ ภาพมาโคร หรือกระทั่งภาพทิวทิศน์ที่สามารถกำหนดมุมฉากหน้าได้นั้น ช่างภาพจะต้องมีความปราณีต ใจเย็น เอาใจใส่กับสิ่งที่จะถ่ายภาพในทุกรายละเอียด ไม่ใช่เฉพาะจุดสนใจ แสง และการวางองค์ประกอบเท่านั้น





    ภาพนี้ฉากหลังมีรายละเอียดสูงแต่เรียบง่าย ทำให้ไม่แย่งความสนใจไปจากจุดสนใจ





    ลักษณะภาพที่ฉากหน้ารก ภาพนี้สามารถแก้ได้โดยการเปลี่ยนวิธีการคิด
    โดยโฟกัสที่กิ่งไม้แทน แล้วให้รถกับคนเบลอไป เนื้อหาของภาพจะเปลี่ยนไปทันที





    ภาพมีจุดสนใจหลักและรอง
    หุ่นปูนในเงาด้านหน้าเป็นทั้งจุดสนใจรองและฉากหน้าด้วย ความเรียบง่ายทำให้ภาพดูสบายตา ไม่รก





    จุดสนใจอยู่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังเป็นรถอีกสองคันที่รอทดสอบ ภาพเล่าเรื่องง่ายๆ ของการทดสอบรถ ดูไม่รก





    ลักษณะที่ฉากหน้าหลังมีรายละเอียดสูงมาก กับฉากหลังรกๆ
    การใช้ชัดตื้นจะช่วยทำให้จุดสนใจดูเด่นขึ้นมาได้





    ปกติเราจะไม่ให้ฉากหน้าไปบังจุดสนใจซึ่งจะทำให้ความสมบูรณ์ของภาพเสียไป ยกเว้นบังแล้วจุดสนใจดูดีขึ้น เด่นขึ้น
    โดยเฉพาะภาพบุคคลจะไม่ให้บังหน้าอย่างในภาพนี้ หน้าเด็กหายไปเสี้ยวหนึ่ง
    องค์ประกอบเสียไปเยอะ แถมด้านหลังยังแย่งความสนใจไปอีก





    ภาพที่ฉากหน้าและหลังเรียบง่าย จะถ่ายภาพชัดตื้นหรือชัดลึกผลแทบไม่แตกต่างกัน





    รถของผมตอนออกมาใหม่ เอาไปวิ่งเข้าป่าที่น้ำหนาว รถสีดำ ไม่เด่นโดยธรรมชาติอยู่แล้ว
    ฉากหน้าเป็นต้นไม้รายละเอียดสูง โชคดีที่ภาพไม่รกมากประกอบกับรถป้ายทะเบียนสีแดง เลยดูเด่นขึ้นมา
    หากเปิดไฟหน้า ตัวรถจะดูเด่นขึ้นมากทันที





    รถหลังจากไร้ป้ายแดง ต้องเปิดไฟหน้าเวลาถ่ายภาพ ไม่อย่างนั้นไม่เด่น
    ภาพนี้ใช้วิธีเล็งมุมเอาไว้ก่อนว่าจะให้รถอยู่ตรงไหน ฉากหลังเป็นอะไร แล้วขับรถเข้ามา



    ฉากหน้าและฉากหลังที่ดี ควรส่งเสริมจุดสนใจ หรือส่งให้เนื้อหาของภาพสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ต้องไม่รก ไม่บดบังจุดสนใจ (ยกเว้นต้องการเอาจุดสนใจไว้ด้านหลัง) เวลาถ่ายภาพบุคคล ผมมักแนะนำให้เลือกฉากหน้ากับฉากหลังก่อน แล้วนำคนเข้าไปไว้ในภาพในตำแหน่งที่ต้องการ อย่าเอาคนไปวางไว้ก่อนแล้วค่อยหาฉากหน้าฉากหลัง เพราะมันจะเลือกไม่ได้ เวลาถ่ายภาพรถก็เช่นกัน ผมมักวางตำแหน่งภาพก่อน แล้วค่อยขับรถเข้าไป ปัญหาเรื่องฉากหน้าฉากหลังรถจึงไม่ค่อยมี เทคนิคนี้จะจำเป็นมากสำหรับผู้ใช้เลนส์มุมกว้างที่มักจะได้ภาพรกๆ ติดกลับมา หากไม่สามารถกำหนดตำแหน่งภาพไว้ก่อนได้ จะใช้วิธีเลือกมุมของเลนส์และความชัดตื้นเข้าช่วยสลายความรกของฉากหน้าฉากหลัง หากฉากหลังรถแบบแก้ไม่ได้ ต้องอาศัยเทคนิคอื่นๆ ในการลดความสำคัญของฉากหน้าและฉากหลังลงไปอย่างมาก เช่น ให้แสงตกลงที่จุดสนใจ หรือมีสีสันโดดเด่น





    ลองปิดท้ายด้วยภาพแย่ๆ สักภาพ
    ฉากหน้ารก ฉากหลังเลอะเทอะ จุดสนใจไม่ชัด มือสั่น ภาพไหว
    ครบทุกอย่างที่ทำให้ภาพดูแย่ (แต่ผมก็เก็บไว้ไม่ได้ลบนะ)


  6. The Following 15 Users Say Thank You to thaidphoto For This Useful Post:

    arale (28th November 2012), boy7312 (29th November 2012), broheart (11th December 2012), chocolatenom (27th November 2013), guy_guy (27th July 2013), ismeeair (1st December 2012), jong (6th December 2013), korkorja (30th November 2012), k_swc (4th September 2016), k_weerawat (26th October 2014), Palajin (27th November 2012), Pon MJ (5th May 2014), sakdaname (29th April 2015), Teep (3rd December 2012), uann (28th July 2013)

  7. #4
    Join Date
    Oct 2013
    Posts
    479
    Thanks
    394
    Thanked 55 Times in 24 Posts
    Rep Power
    7

    Default

    ขอบคุณครับ

  8. #5
    Join Date
    Jun 2010
    Posts
    24
    Thanks
    12
    Thanked 3 Times in 3 Posts
    Rep Power
    0

    Default

    ขอบคุณครับ

+ Reply to Thread

Similar Threads

  1. เตรียมตัวไปถ่าย Motor Expo กันเถอะ : ตอนที่ 2 รู้จักควบคุมปริมาณแสง
    By thaidphoto in forum เรื่องน่าอ่าน / บทความ / ถาม-ตอบบ่อย
    Replies: 10
    Last Post: 2nd August 2018, 16:07
  2. เตรียมตัวไปถ่าย Motor Expo กันเถอะ : ตอนที่ 3 แสงและเงา
    By thaidphoto in forum เรื่องน่าอ่าน / บทความ / ถาม-ตอบบ่อย
    Replies: 6
    Last Post: 17th February 2017, 10:49
  3. Replies: 23
    Last Post: 27th November 2014, 23:00
  4. เตรียมตัวไปถ่าย Motor Expo กันเถอะ : ตอนที่ 5 คิดไว้ก่อนถ่ายภาพ
    By thaidphoto in forum เรื่องน่าอ่าน / บทความ / ถาม-ตอบบ่อย
    Replies: 3
    Last Post: 25th March 2014, 15:38
  5. Replies: 17
    Last Post: 14th December 2006, 12:15

Tags for this Thread

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •